KINH DOANH NÊN CHỌN SẢN XUẤT HAY CHỌN THƯƠNG MẠI (BUÔN BÁN)?

Khởi sự kinh doanh, nên chọn hình thức nào đối với những người chủ doanh nghiệp luôn là nỗi băn khoăn. Mỗi loại sẽ có tính chất khác nhau sở hữu ưu, nhược điểm riêng phù hợp với từng thời kỳ kinh doanh. Vậy đâu là hình thức doanh nghiệp bạn cần lúc này?

>> Các bài viết liên quan:

I. KHÁI NIỆM DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT VÀ DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI

a. Doanh nghiệp sản xuất

Đây là các doanh nghiệp chuyên tiến hành các hoạt động sản xuất các loại hàng hóa nhằm cung cấp ra thị trường. Là những doanh nghiệp then chốt trong việc tạo ra các sản phẩm hàng hóa để cung cấp cho người tiêu dùng. Đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia và khu vực.

blank
b. Doanh nghiệp thương mại

Doanh nghiệp thương mại là một đơn vị kinh doanh được thành lập hợp pháp nhằm mục đích thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại, tổ chức lưu chuyển hàng hóa, mua bán hàng hóa nhằm thu lợi nhuận.

Đặc thù của doanh nghiệp thương mại là hoạt động trong lĩnh vực phân phối lưu thông, thực hiện lưu chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng chứ không sản xuất ra các hàng hóa đó, mua để bán chứ không phải để tiêu dùng.

blank

II. NÊN LỰA CHỌN HÌNH THỨC KINH DOANH SẢN XUẤT HAY THƯƠNG MẠI

Trong các ngành kinh doanh cơ bản như: sản xuất, thương mại, dịch vụ, đầu tư. Sản xuất là ngành luôn bị cho có rủi ro thất bại cao nhất. Bởi bạn có thể đối mặt với vô vàng khó khăn.

Sản xuất không chỉ cần nhiều tiền mà cần rất rất nhiều tiền. Một doanh nghiệp sản xuất phải đảm bảo nguồn vốn đủ lớn để đầu tư máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu,… Mặt khác, nếu doanh nghiệp có quy mô lớn hơn thì cần kiểm soát, quản lí các bộ phận khác như: thu ngân, kho, nhân viên kinh doanh…

Ngoài những chi phí trên thì cần trang bị một số vốn dự phòng nhất định để có thể đối mặt với những rủi ro sắp tới. Lợi nhuận chưa thấy đâu nhưng khó khăn thì luôn chồng chất. Đặc biệt, cú sốc lớn nhất cần phải học cách chấp nhận là dù đã tạo ra rất nhiều thành phẩm nhưng vẫn không thu lại lợi nhuận do bán ra thị trường không được.

Nếu doanh số bán ra chỉ là con số 0 mà nguồn vốn hạn hẹp, không đủ để duy trì và bù lỗ. Lúc này doanh nghiệp của bạn sẽ sụp đổ. Đó chính là lí do tại sao kinh doanh sản xuất là hình thức có rủi ro cao.


Tham khảo bài viết: Cách kiếm tiền nhà ha, ít rủi ro nên thử.

Thông thường nhóm kinh doanh sản xuất thường có 3 dạng doanh nghiệp:

– Từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá.

– Từ cơ sở gia đình có nhiều năm kinh nghiệm đi lên.

– Từ các doanh nghiệp đã làm thương mại có tiền muốn kiểm soát đầu vào bằng các chiến lược hội nhập ngược.

Điều đó chứng tỏ để trở thành doanh nghiệp sản xuất phải có nền tảng trước đó. Đó là cả một sự chuẩn bị kỹ càng với rất nhiều yếu tố, bước đầu không thể chân ướt, chân ráo đi lên từ sản xuất. Ví dụ điển hình như Cafe Trung Nguyên, khi mới thành lập Trung Nguyên chỉ hoạt động thu mua, bán cafe (mở chuỗi để bán lẻ). Sau này mới đi tới sản xuất cà phê và thành công vang dội.

Nếu bạn có bộ óc kinh doanh nhưng sản xuất không phải là thế mạnh. Vậy, đừng mãi đắm đuối với lí tưởng, hãy xem xét mình có thích hợp làm sản xuất hay không nhé!

III. TẠI SAO CÁC DOANH NHÂN LẠI ƯU TIÊN LOẠI HÌNH THƯƠNG MẠI?

CHI PHÍ VỐN THẤP

Việc hoạt động thương mại (mua đi bán lại) sẽ cần lượng vốn ban đầu ít hơn nhiều so với hoạt động sản xuất vì đầy tư tài sản lớn. Điều này sẽ làm giảm rủi ro vay nợ và thất bại do hoạt động quản lý thời gian đầu chưa hiệu quả.

Các doanh nghiệp sản xuất thường bỏ vốn ban đầu khá lớn. Để có vốn họ thường sử dụng đòn bẩy tài chính (vay nợ) nếu không hiệu quả thì có thể dẫn tới một số rủi ro. Bị siết nợ, mất vốn, mất luôn cơ sờ kinh doanh…

CHI PHÍ CỐ ĐỊNH DOANH NGHIỆP THẤP

Do tài sản ít nên chi phí khấu hao cũng thấp. Chi phí chủ yếu trong hoạt động thương mại là giá vốn, mà giá vốn nếu xét ở góc độ mua theo khách hàng và loại bỏ khấu hao có thể coi như biến phí.

Đặng Lê Nguyên Vũ từng kể: hồi mới kinh doanh không còn tiền mua cà phê bán thế kéo nhau đi vay cà phê về rang, bán xong mới trả tiền. Thương mại đôi khi có sự linh hoạt như vậy.

Với tất cả doanh nghiệp thì chi phí cố định là kẻ thù của lợi nhuận. Giảm chi phí cố định luôn là một ưu tiên trong chiến lược năng suất của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp thương mại chi phí cố định chủ yếu nằm ở chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Các chính sách trả lương tốt sẽ giúp quản lý tốt chi phí. Từ đó mà tính hiệu quả sẽ cao hơn.

QUAY VÒNG VỐN LƯU ĐỘNG DOANH NGHIỆP NHANH

Bản chất hoạt động kinh doanh là công thức: Tiền – Hàng – Tiền. Tốc độ luận chuyển này càng nhanh, doanh nghiệp càng có cơ hội phát triển.

Thông thường vòng quay vốn của các Công ty sản xuất rất nhiều thời gian. Có Công ty cả năm trời như Đạm Cà Mau, Bút bi Thiên Long mất gần 200 ngày, nông nghiệp như HAGL (HNG) mất 800 ngày … vốn sẽ bị đọng từ. Thời gian giao nhận nguyên vật liệu, tồn kho, hàng hoá đi trên đường, kỳ sản xuất và một khoản lớn nằm ở phần phải thu (công nợ từ khách hàng).

Trong khi đó một doanh nghiệp thương mại phần tài sản chủ yếu nằm ở phần vốn lưu động là: tồn kho và phải thu. Nếu doanh nghiệp bán hàng tốt thì số này sẽ thấp dẫn tới xoay vòng nhanh.

Kế đến là vòng quay tiền mặt. Tính từ lúc tiền ra khỏi doanh nghiệp tới lúc doanh nghiệp thu được tiền. Một doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng nhanh khi vong quay tiền mặt của họ nhanh. Việc sẵn tiền từ chính hoạt động kinh doanh giúp họ chử động những cơ hội để phát triển. MWG (TGDĐ), VJC (Vietjet Air) là những doanh nghiệp có vòng quay tiền mặt từ 90 ngày. Tức mỗi 3 tháng dòng tiền lại quay về doanh nghiệp giúp họ có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ.

blank

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây, OSHIMA.VN sẽ giúp bạn tìm ra con đường cho công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn muốn biết chi tiết về mô hình kinh doanh thương mại hiện đại hãy cùng tham khảo kinh doanh Nhượng quyền thương hiệu Oshima.

1. Tìm hiểu: mô hình kinh doanh Nhượng quyền Oshima
2. Đăng kí: tham gia Nhượng quyền thương hiệu Oshima
3. Địa chỉ: 64 cửa hàng Nhượng quyền Oshima

Cao Hùng ra đời từ năm 2004 và chỉ mới mở rộng hình thức nhượng quyền thương mại trong khoảng gần 3 năm trở lại đây. Hiện nay, đã có hơn 60 cửa hàng Oshima tiêu chuẩn trải dài khắp các tỉnh thành. Dẫn đầu trong lĩnh vực phối các mặt hàng thiết bị công nông nghiệp, xây dựng và dụng cụ cầm tay, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động tiếp xúc với máy móc hiện đại.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

➡️ ĐỊA CHỈ CÔNG TY: 1686 VÕ VĂN KIỆT, PHƯỜNG 16, QUẬN 8, TP.HCM

➡️ ĐỊA CHỈ CÁC CỬA HÀNG NHƯỢNG QUYỀN: https://oshima.vn/he-thong-cua-hang-oshima/

➡️ HOTLINE: 094.429.3456

➡️ WEBSITE: https://oshima.vn/

➡️ FANPAGE: https://www.facebook.com/oshimacaohung/

➡️ YOUTUBE: Oshima Official

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *